Posted by : Unknown 3 tháng 9, 2013

Sau thời gian dài cùng nhau hợp tác phát triển smartphone Lumia chạy hệ điều hành Windows Phone dưới vai trò hai công ty độc lập, mới đây hãng Microsoft đã quyết định chi 7,2 tỉ USD để mua lại bộ phận thiết bị của Nokia.

Microsoft vừa có một bài thông cáo báo chí trên website chính thức của mình, thông báo hãng này đã mua thành công bộ phận thiết bị của Nokia, cùng với một số bằng sáng chế liên quan và quyền sử dụng dịch vụ bản đồ HERE. Thương vụ này trị giá 7,2 tỉ USD, gồm 5 tỉ USD cho bộ phận thiết bị và 2,2 tỉ USD để Microsoft sở hữu một số bằng sáng chế của Nokia. Tuy nhiên, đến đầu năm 2014 thì quá trình chuyển giao mới hoàn tất. Lúc đó, khoảng 32.000 nhân viên của Nokia sẽ về làm việc cho hãng Microsoft.
Microsoft chi 7,2 tỉ USD mua Nokia - 1
Mảng di động của Nokia về tay Microsoft.
Sau khi hoàn thành chuyển giao bộ phận thiết bị cho Microsoft, Nokia vẫn giữ thương hiệu của riêng mình và tập trung phát triển các mảng thứ yếu, gồm NSN (cơ sở hạ tầng mạng lưới), HERE (bản đồ và các dịch vụ dựa trên địa điểm) và một số công nghệ khác.
Stephen Elop, Giám đốc điều hành hiện tại của Nokia cũng được chọn làm Phó chủ tịch mảng thiết bị và dịch vụ của Microsoft; còn chiếc ghế chủ tịch có thể sẽ thuộc về Risto Siilasmaa, Chủ tịch hội đồng quản trị của Nokia.
Đây được xem một bước đi chiến lược khá bạo dạn của “gã khổng lồ” Microsoft. Song sáp nhập là điều khá dễ hiểu khi mà Microsoft và Nokia đã từng có khoảng thời gian dài gắn kết với nhau trong sự phát triển của smartphone Lumia chạy hệ điều hành Windows Phone. Trước đây cũng đã có nhiều thông tin đồn đoán về việc sáp nhập do hai hãng liên tục có những cuộc họp bí mật.
Còn nhớ lịch sử của Microsoft dưới thời CEO Steve Ballmer đã nhiều lần phải chịu những “bàn” thua thảm bại, tiêu biểu nhất là vụ việc Microsoft chi 6,3 tỷ USD để mua lại công ty marketing số aQuantive, nhưng chỉ 5 năm sau đó, Microsoft thừa nhận mất trắng 6,2 tỷ USD vì aQuantive mất giá. Hi vọng thương vụ trị giá 7,2 tỉ USD lần này sẽ góp phần tích cực đưa Microsoft phát triển vững mạnh hơn và mang lại những thiết bị tốt, giá rẻ cho người dùng.
Ngọc Phạm (Khampha.vn)

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

LƯỢT TRUY CẬP

LƯU TRỮ

QUẢNG CÁO

- Copyright © HackExpress - Cộng đồng công nghệ thông tin -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -