Posted by : Unknown 24 tháng 8, 2016

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng mà gỗ quý đến thế. Có lúc con người ta lùng mua với giá rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất mập về kinh tế cho các nhà nông nhân chủng loại này. Có nhà bị dịp giàu to, có biệt thự đến nay còn hàng vạn cây nhưng chả có ai mua. Nạn trộm cắp cây sưa diễn ra ở khắp mọi nơi?

theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay go sua do , trắc thối, huê mộc kim cương, danh pháp danh pháp là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống loài thân gỗ thuộc chúng tôi Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao tới 10-15 m, lớn lên nhàng nhàng, thân màu rubi màu nâu thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, bé dại, có lông mịn màng và thưa, màu nâu đỏ thẩm kim cương...

Có hai loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa thu hút, quả lớn, đốt không có mùi. mà giá bán trị gỗ hoàn toàn không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giá như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi không thơm đặc trưng. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối bự hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc bé dại thân cây hơi cong queo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất thu hút. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng nặng hơn gỗ thường ngày. Vân gỗ quyến rũ, rất được ưa chuộng để làm vật dụng theo phong thuỷ. chủng loại này quan trọng phân té ở miền Bắc Việt Nam và áp đặt tìm thấy rải rác tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh đàn Việt Nam).

go tan bi tron có mùi hôi cho mùi thơm thu hút thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc màu trắng đục, mùi khó tính nên bị gọi là trắc không thơm. Gỗ trắc thối chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn màng, vừa chắc lại vừa dẻo, có đa số hoa văn tuyệt hấp dẫn. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc không thơm để đóng đồ đồ dùng trong nhà trung cấp trong cung đình do nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Những chục năm gần đây, có một số nhà giàu đổ xô truy lùng trắc hôi (gỗ sưa) để đóng hòm hoặc ướp xác bằng với các vị hoàng đế. người ta cho là cỗ áo đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ áp đặt xác lâu, hoàn toàn không có áp đặt phân hủy.

bởi thuộc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, bởi vậy người ta vươn lên trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn bị dùng cùng với bao tử nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa hạ đường huyết đau bao tử. Có địa điểm còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung nhọt bao tử. bởi vì áp đặt thổi lên giá bán rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những con người buôn bán gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có đa dạng công dụng chữa mắc bệnh, khác lạ là những bệnh gan nan y, thậm chí trị được “bệnh âm” khi sử dụng sản phẩm gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá trị của nó.

ngoại lệ, tên hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không có hề có tính năng chữa hạ đường huyết.

giá như vậy, bây giờ còn có nhiều ý kiến khác biệt hệ trọng tới việc gỗ sưa có chức năng chữa đái tháo đường... nhưng có một thực tại là gỗ sưa càng ngày càng hãn hữu, quý và vẫn đang áp đặt người Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá thị trường rất cao.

rất nhiều ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi, loại gỗ này thường áp đặt vua chúa, quan lại ngày xưa ưa chuộng. Chỉ những người có công phu to, bị phong tước, mới bị thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tâm thức cá nhân Trung Quốc, thành quả từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi vì lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết truy lùng các thành quả gỗ sưa đỏ Hải Nam. tuy nhiên, để có được một cây sưa, phải mất hàng chục năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên lái buôn biến thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã xảy ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài nhiều năm tuổi nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê rất nhiều loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, có thể biết rõ giá trị của các thành phầm từ gỗ sưa.

hiện thời gỗ sưa đang được tận diệt khai phá. dựa theo IUCN thì cấp ăn hiếp dọa của nó hiện giờ là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm đánh giá 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác biệt quý. vì thế việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng thấp thỏm. Cây gỗ sưa nhân giống không có không dễ dàng nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại đa dạng nơi để bán cho con người trồng.

{ 1 comments... read them below or add one }

  1. Nặc danh10:10 6/3/19

    Bài viết giá sập gỗ có rất nhiều thông tin bổ ích. Mình muốn trao đổi thêm về bảng giá sàn gỗ căm xe với bạn. Liên hệ với mình cái nhé.

    Trả lờiXóa

LƯỢT TRUY CẬP

LƯU TRỮ

QUẢNG CÁO

- Copyright © HackExpress - Cộng đồng công nghệ thông tin -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -