Posted by : Unknown 27 tháng 8, 2016

Chị Hoa 33 tuổi quá nhiều lần đang bị đau lưng, vừa rồi cơn đau lan xuống vùng mông làm cho mọi cử động trở nên phức tạp.

Chị Hoa là trưởng phòng marketing của một công ty xuất du nhập bệnh viện fv tại TP HCM. nạn nhân phụ nữ nói rằng thời gian qua quá nhiều lần đang mắc bệnh đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông làm cho hầu hết cử động vươn lên là gian khổ hơn không tốt. Cơn đau khiến chị cảm thấy khó chịu, tâm tính đổi thay, dễ bực bản thân, cáu gắt.

thăm khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau thần kinh tọa. điều trị nội khoa khoảng 6 với 8 tuần, kết hợp tập vật lý trị liệu nhưng chị kém tránh đau, bác sĩ chuyển sang phương pháp tiêm bủa vây bên cạnh màng cứng. căn bệnh trạng của chị đã cải thiện, một số triệu chứng tránh khoảng 60 cho 70%.

tiến sĩ, thầy thuốc Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức phổ biến hầu như ai cũng trải thông qua. Theo đơn vị Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân số trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, đa số người dù khỏe mạnh cũng sẽ mắc cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong một vài lý do phổ biến làm cho mọi nạn nhân với gặp thầy thuốc chữa bệnh hoặc nên nghỉ công tác giữa chừng. Về cơ bản có 2 dạng: Đau lưng làm dài từ vài ngày với vài tuần được coi là cấp tính. Đau làm to từ 3 tháng trở lên gọi là mãn tính.

nạn nhân đau lưng mãn tính có số triệu chứng đau lưng phát triển trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, áp đặt làm việc hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hồ hết người bệnh đang bị đau lưng có thể từng bước cải thiện khi điều trị tại nhà cũng như tự coi ngó. người bệnh hãy với khám thầy thuốc lúc có số dấu hiệu đau lưng không hạn chế hoặc cường độ cao, đặc thù vào ban đêm. nếu có triệu chứng đau khi nằm xuống hoặc đi lại, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, đáng lo tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân không giải thích được... bạn cần tới bác sĩ.

Trước đây, bệnh lý này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già tuy nhiên mới đây không tốt người bệnh trẻ mắc bệnh lý. thầy thuốc Minh Anh từng điều trị đến một nam bệnh nhân 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. người bệnh đến viện khám đến biểu hiện đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau lúc xoay người, ngay cả cách thức quan sát kính chiếu hậu cũng trở nên khó khăn. trường hợp này làm dài suốt một năm.

Sau lúc thăm khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, thầy thuốc Minh Anh tư vấn với bệnh nhân uống thuốc cũng như khuyến cáo phải đổi thay hành vi, hạn chế tụ hội một phong độ trong thời kì dài bởi thường làm co cứng cột sống dẫn đến đau. thầy thuốc khuyên bệnh nhân nên nâng cao cường vận động, cố gắng xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì tài xế từ 45 cho 60 phút cần có các cử động xoay xoả nhẹ nhõm, song song uống thuốc trị bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

bệnh nhân cần thiết thực hiện một vài các cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp phát hiện nhanh chóng bệnh lý.Đề chữa bệnh cơn đau, bác sĩ có khả năng thường khuyên nạn nhân dùng thuốc tránh đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hồ hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng những dấu hiệu giảm sau vài tuần chữa trị tại gia đình. đến một vài bệnh nhân thiếu đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều góc độ lan tỏa xuống chân, thầy thuốc sẽ tiêm thuốc bủa vây tâm thần 2 chân giúp giảm đau. tuy nhiên còn một vài cách trị liệu khác cũng mang hết bệnh nhất định như nắn bóp chăm sóc, châm cứu, yoga…

ngày nay, rất thiếu người bệnh trị bệnh bằng giải phẫu. giải phẫu chỉ có thành công trên số bệnh lý chèn lấn tâm thần nặng, kém đáp ứng cho điều trị thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy ghé đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên tất cả bệnh nhân nên phòng chống đau lưng sớm bằng cách thức cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện vận động hòa hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức bình thường, không hút thuốc lá.Bệnh nhân đã đang mắc bệnh đau mãn tính, đặc biệt là người lớn tuổi cũng như phụ nữ, cần giảm thiểu các khía cạnh làm nâng cao nguy cơ bệnh lý tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời tránh những lao động khó nhọc, lo âu, trầm cảm.

{ 1 comments... read them below or add one }

  1. Nặc danh10:11 6/3/19

    Bài viết Gỗ poplar có rất nhiều thông tin bổ ích. Mình muốn trao đổi thêm về bảng giá sàn gỗ căm xe với bạn. Liên hệ với mình cái nhé.

    Trả lờiXóa

LƯỢT TRUY CẬP

LƯU TRỮ

QUẢNG CÁO

- Copyright © HackExpress - Cộng đồng công nghệ thông tin -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -