Posted by : Unknown 19 tháng 8, 2013

Không phải là những vụ kiện tụng rùm ben như Apple với Samsung, nhưng mâu thuẫn về ứng dụng xem video trên YouTube và công cụ tìm kiếm Google Search trên Windows Phone cũng thu hút sự quan tâm của người dùng, bởi nó chỉ đang khiến người dùng phải chịu thiệt.

Sau những tranh cãi máu lửa và thương lượng không thành công về việc Google chặn ứng dụng YouTube trên Windows Phone, hãng Microsoft đã quyết định đáp trả bằng cách nâng cấp hệ điều hành Windows Phone của mình và loại bỏ công cụ tìm kiếm của Google ra khỏi hệ điều hành này. Trước đây, mặc định Windows Phone sẽ sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định, nhưng người dùng vẫn có thể vào Advanced Settings để chuyển sang sử dụng Google Search. Tuy nhiên, sau bản cập nhật mới nhất dành cho GDR2, Windows Phone chỉ còn duy nhất công cụ tìm kiếm chính chủ - Microsoft Bing.
Chắc hẳn khi đưa ra quyết định này, Microsoft cũng biết rằng điều đó là gây thiệt cho người dùng và cũng không tốt với Windows Phone, bởi vì hầu hết người dùng vẫn thích sử dụng Google Search hơn Bing. Tuy nhiên, đứng trước vụ việc liên quan tới ứng dụng YouTube trên Windows Phone, hành động này của Microsoft là khá dễ hiểu và có lẽ cũng do bị Google ép vào đường cùng.
Microsoft và Google chiến nhau: người dùng thiệt, Công nghệ thông tin, Microsoft loai Google ra khoi Windows Phone, Google chan YouTube tren WP, WP, Windows Phone, Microsoft, Nokia, Lumia, Nokia Lumia, cuoc chien cong nghe, cong nghe thong tin, cntt, thong tin cong nghe, ttcn, bao, tin tuc, vn
Google chặn ứng dụng YouTube trên Windows Phone đã khiến Microsoft tức giận.
 
Thật vậy, theo như Microsoft trình bày thì Google đã không hỗ trợ họ một cách nhiệt tình, cụ thể là không cung cấp đủ dữ liệu liên quan tới tính năng hiển thị quảng cáo để hãng này nhúng vào ứng dụng YouTube dành cho Windows Phone. Còn Google cho biết giữa hai bên đã có thỏa thuận cùng nhau hợp tác phát triển ứng dụng này, trong khi đó Microsoft đã tự ý tung ra ứng dụng của riêng mình và ứng dụng này giới hạn nội dung video được xem, cho phép tải video về thiết bị, không hiển thị quảng cáo theo đúng cơ chế sử dụng hàm API của Google nói chung và YouTube nói riêng, nên đã phạm “luật chơi” và họ phải chặn lại. Ở một khía cạnh khác, Microsoft phàn nàn Google thiên vị Andriod và iOS hơn mình, do các bên đều đã từng nghiên cứu để viết ứng dụng YouTube bằng HTML5, nhưng điều này không hề đơn giản, chưa kể sự hợp tác hời hợt từ Google càng gây khó khăn cho Microsoft.
Suy cho cùng, vụ việc này chỉ gây phương hại cho cả Google, Microsoft, lẫn người dùng. Có thể việc chặn YouTube trên Windows sẽ ép Microsoft phải có một ứng dụng hoàn thiện hơn, nhưng liệu Google sẽ mất dần 3,3% người dùng của Windows Phone hiện tại hay 3,3% thị phần này quay lưng với Windows Phone? Theo thói quen sử dụng smartphone, sẽ ít có ai mở trình duyệt để truy cập YouTube, mà thường sẽ dùng ứng dụng sẵn có. Bên cạnh đó, giờ đây để tìm kiếm với Google Search trên Windows Phone, người dùng phải sử dụng trình duyệt web, có lẽ sẽ có nhiều người làm vậy, nhưng rõ ràng là hơi phiền phức. Thực tế, phần lớn thị phần Windows Phone thuộc về Nokia Lumia và fan của Nokia ít khi quay lưng với hãng này, bởi Nokia có một lịch sử phát triển lâu dài, sản phẩm được đánh giá là bền bỉ theo thời gian và vô hình chung Nokia cũng đã có một hình ảnh rất đẹp trong mắt người dùng.
Microsoft và Google chiến nhau: người dùng thiệt, Công nghệ thông tin, Microsoft loai Google ra khoi Windows Phone, Google chan YouTube tren WP, WP, Windows Phone, Microsoft, Nokia, Lumia, Nokia Lumia, cuoc chien cong nghe, cong nghe thong tin, cntt, thong tin cong nghe, ttcn, bao, tin tuc, vn
Quý II/2013, hệ điều hành Windows Phone chiếm 3,3% thị phần smartphone.
Kết lại, cuộc chiến thì vẫn đang diễn ra, người dùng Windows Phone thì vẫn đang chịu thiệt. Không rõ trong thời gian tới, Microsoft và Google lại có những động thái và phát ngôn gì, nhưng hi vọng họ sẽ sớm có giải pháp ổn thỏa hơn cho người dùng của mình trên toàn cầu.
Ngọc Phạm (Khampha.vn)

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

LƯỢT TRUY CẬP

LƯU TRỮ

QUẢNG CÁO

- Copyright © HackExpress - Cộng đồng công nghệ thông tin -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -